วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

เรื่องเล่าจาก TRIP


สมาชิก campcar กับ vitara 5D จำนวน 5 คัน.....นัดกันออกไปท่องเที่ยวปีใหม่...โดยออกเดินทาง ล่วงหน้าไปก่อน 1 คัน...ที่เหลือนัดเจอกันกว่าจะได้ออกเดินทางเกือบ 24 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2548 เราใช้เส้นทางสายสุพรรณ-ชัยนาท.......ขับตามกันไปคุยกันเรื่อยๆกว่าจะถึงกำแพงเพชรประมาณ 6 โมงเช้า
จอดนอนพักสายตาชั่วโมงกว่า...แล้วจึงเดินทางต่อโดยใช้เส้นทาง 105 มุ่งหน้าสู่ชายแดนพม่าที่แม่สอด....แวะเดินซื้อสินค้าได้แป็บหนึ่งจึงเริ่มเดินทางสู่อำเภอแม่สะเรียงระยะทางขึ้นเขาลงเขาตลอดประมาณ 220 กิโลเมตร.....ถึงแม่สะเรียงจึงแวะซื้อเสบียงเตรียมไว้แล้วจึงเดินทางต่อไปอุทยานแห่งชาติสาละวินตลอดเส้นทางก็จะวิทยุถามเส้นทางคนพื้นที่ตลอดเพราะไม่เคยมีใครเคยไป....ไปถึงปากทางเข้าประมาณ
19.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าหน้าจะไม่ให้กลุ่มเราเข้าเพราะเลยเวลาแล้ว....แต่คุณ V-029 ไปขอร้องว่าพวกเราเดินทางมาไกลแล้วมีเวลาน้อยจะขอเข้าไปคืนนี้เลย...คุยจนเจ้าหน้าที่ใจอ่อนแต่ก็กำชับว่าให้ใช้ความระมัดระวังเพราะทางอันตรายและก็เป็นเวลากลางคืนด้วยถ้าเกิดอะไรขึ้นคงไม่มีใครเข้าไปช่วยได้.....ล้อเริ่มหมุนบนเส้นทางลูกรังซึ่งด้านข้างจะเป็นเหวลึกแต่ขับไปกลางคืนจะไม่เห็นเลยไม่รู้สึกกลัวระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตรเต็มไปด้วยลำธารน้ำซึ่งเกิดจากน้ำป่าพัดถนนขาดไปเกือบ 20 กิโลเมตรพวกเราต้องลงไปเดินสำรวจเส้นทางตลอดเพราะไม่แน่ใจว่าจะไปทางไหน? ผ่านลำธานจนนับไม่ถ้วนกลัวก็กลัวเพราะเริ่มดึกขึ้น
ในใจก็คิดไปว่าถ้าลำธารที่เรากำลังจะข้ามไปนี้คือแม่น้ำสาละวินที่แห้งแล้ว.....ก็คงหมายถึงเรากำลังหลงไปในเขตประเทศพม่าแล้วจะทำยังงัยดี...เกือบจะขึ้นวันใหม่ของปี 2549 แล้วยังเหลือระยะทางอีกตั้ง 10 กว่ากิโลเมตร...พวกเราเริ่มอ่อนล้ากับการเดินทางแล้วในที่สุดเราก็ต้องนับถอยหลังและอวยพรปีใหม่กันกลางป่าท่ามกลางแสงดาวเต็มท้องฟ้า......เวลา 01.30 ของวันใหม่พวกเราก็เดินทางถึงหน่วยพิทักษ์ท่าตาฝั่ง รวมระยะเวลาเดินทางจากกรุงเทพ 24 ชั่วโมงเต็มรวมเวลาที่เดินทางในป่าเกือบ 6 ชั่วโมง....เจ้าหน้าที่อุทยานออกมาต้อนรับและถามพวกเราว่ามาได้ยังไงดึกขนาดนี้(และเป็นกลุ่มแรกที่เข้ามาดึก)....พวกอ่อนล้าจากการเดินทางแล้วไม่มีแรงกลางเต้นท์จึงขอนอนที่บ้านพักอุทยานซึ่งคิดห้องละ 600 บาทนอนได้ประมาณ 5-6 คนแต่พวกเรามากันทั้งหมด 12 คนขอนอนรวมกันที่ห้องเดียวกันเลยเดี๋ยวก็เช้าแล้วตั้งใจจะนอนค้างแค่คืนเดียวแล้วแวะเที่ยวตามเส้นทางที่ผ่านมา.....หลังจากเจ้าหน้าที่ใจอ่อนยอมแล้วเพียงไม่กี่นาทีก็คงมีเพียงแต่เสียงกรนแข่งกับความเงียบของป่าและแสงดาว........

การเดินทาง
- จากกรุงเทพถึงแม่สะเรียงประมาณ 750 กิโลเมตร
- เช่าเรือหางยาวที่ท่าเรือหน่วย ส.ว 3 แม่สามแลบนั่งทวนน้ำขึ้นฝั่งที่ท่าตาฝั่ง ใช้เวลาประมาณ 40 นาที
- ขับรถทาง off road จากที่ทำการอุทยานไปหน่วย ส.ว 1 ท่าตาฝั่ง ระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร

สถานที่ติดต่อ
คุณ สุรชัย ท่าเทศ
ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยอุทยานแห่งชาติสาละวิน ตู้ ปณ.8 ปท. แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58110
โทร 01-7963932 หรือกรมอุทยานแห่งชาติ 02-5620760 หรือ http://www.dnp.go.th
Contact: Mr.Surachai Thathet SALAWIN NATIONAL PARK 01-7963932

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น